Giỏ hàng

NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI ĐỘ MÂM – LỐP XE

Việc đầu tiên khi các bác mua xe về thường là …. độ xe làm sao chiếc xe của mình trông thật là cá tính theo phong cách và sở thích của mình.

Trong các kiểu độ ngoại thất của xe thì độ mâm – lốp xe là cách làm cho xe đẹp lên đến 60% (theo quản đểm cá nhân) chỉ sau 1 động tác – thay mâm và lốp. Tuy nhiên trước khi làm việc này các bác nên trang bị một số thông tin để tránh việc tốn tiền không đáng có. Dưới đây là một số kiến thức về mâm – lốp mà em cóp nhặt được và sẽ chia sẻ với các bác.


Thông thường khi tìm trên mạng được một chiếc mâm xe nhìn ưng mắt thì các thông số các bác nên quan tâm để xem có thích hợp với xe mình không.
Thông số thường thấy trên mâm là 16×8, 6×5.5 JJ -25

– Đường kính mâm (16 inches ở VD trên): Cái này tùy theo sở thích của các bác, chỉ lưu ý là lốp 16 thì dễ tìm hơn và rẻ hơn nhiều so với 15 hoặc to hơn. Mâm càng to thì chiều cao lốp bị mỏng đi, nhìn ngầu nhưng đi ồn hơn, dễ rách khi va chạm hơn.
– Độ rộng của mâm (8 inches ở VD trên): Cái này lựa chọn dựa trên độ rộng của mặt lốp. Cái này theo quan điểm cá nhân thì tỷ lệ độ rộng mặt lốp trên độ rộng của mâm nên lớn hơn 1.2. VD độ rộng là 8″ thì mặt lốp tối thiểu là 245mm, nếu tỷ lệ thấp quá thì khả năng khi vào cua hoặc đường xấu, lốp bị thoát hơi là rất cao.
– Lỗ bắt ốc: Số lỗ (6 ở VD trên) đương nhiên phải trùng với số lỗ xe đang dùng, ngoài ra các bác phải tìm đúng mâm có đường kính đi qua tâm của lỗ bắt ốc (5.5 inches ở VD trên)giống như xe của mình.
– Đường kính tâm lỗ của mâm xe cũng phải bằng hoặc lớn hơn lỗ sẵn có. Đối với 1 số xe đặc biệt như Rang Rover Defender thì phải quan tâm tới đường kính của lỗ bắt ốc.
– JJ có nghĩa là mép mâm cao, phù hợp cho offroad, J thấp hơn.
– Offset (ở VD trên là offset âm 25mm, tương đương 1″): Các bác hình dung thông thường mâm nguyên bản là offset = 0 thì khi thay mâm – lốp to hơn phải dùng mâm offset âm thì không bị cạ mặt trong. Nôm na thế này. Nguyên bản là 255/70R16, độ rộng mâm là 7 inches, khi muốn lên lốp 285/75R16 độ rộng mâm là 9 inches thì offset tối thiểu âm là
(9-7)/2×25,4 + (285-255)/2 = 40,2mm


Với công thức này thì mép ngoài của bánh xe sẽ lòi ra tối thiểu là 8cm dẫn đến hệ quả là các bác căn xe phải khác, lực tác động lên trục láp nó khác …. và bùn bắn lên thì … đừng hỏi.

– Mâm hợp kim thường đẹp, nhẹ, nhiều tiền hơn nhưng không phù hợp với offroad vì không có độ dẻo, phang là vỡ luôn, ít có khả năng phục hồi như mâm sắt.


– Về lốp thì có chút thông tin thế này ạ:
HT: thường dùng để đi đường nhựa
AT: thường đi đường hỗn hợp
MT: thường dùng đi đường bùn, cát
Extream: thì đặc trị cho đường rất khó

– Đường kính lốp ảnh hưởng trực tiếp đến mô-men xoắn, lực phanh, lực lái…. của xe nên các bác nên cân nhắc kỹ các thông số trước khi quyết định. Khuyến cáo là không nên thay lốp có đường kính lớn hơn 5% so với nguyên bản.
– Kinh nghiệm cá nhân thì lốp Michelin đắt nhưng đi êm, nhược điểm là hay bị méo, thích hợp với các cụ lên mâm to hơn nguyên bản. Bridgestone giá thấp hơn Michelin, má lốp dày hơn, cao su cứng hơn nên ồn hơn. Dunlop dùng ổn nếu đi với mâm đường kính nhỏ vì mặt lốp cứng, má hơi mỏng nhưng giá tốt, offroad tốt hơn, chạy tốc độ cao có hiện tượng bơi trên đường.
– Spacer: Nhiều bác chọn giải pháp lắp Spacer cho xe tạo offset cho mâm xe. Nếu chọn giải pháp này thì các bác lưu ý kiểm tra ốc lốp thường xuyên vì đã có trường hợp bánh xe rời khỏi xe khi xe đang chạy.
– Ốc lốp cũng cần chọn đúng loại côn phù hợp với mâm để tránh trường hợp ốc tự chạy ra.

Chúc các bác có nhiều niềm vui !

Nguồn: PAC - Pickup Accessories Center - Trung tâm phụ kiện xe bán tải

Danh mục tin tức

Từ khóa